Lượt xem: 967

Hiệu quả từ Mô hình “Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thạnh

Chị Nguyễn Thị Kiều Diễm Phúc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thạnh, huyện Long Phú cho biết: Thực hiện Phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 07/07 chi hội Phụ nữ của xã đã và đang duy trì và thực hiện có hiệu quả các câu lạc bộ, tổ, nhóm tiết kiệm với hơn 1.000 thành viên tham gia.

    Các mô hình giúp nhau làm kinh tế được hội viên tích cực tham gia như: Tiết kiệm tín dụng, góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất… giúp chị em tiết kiệm được vài chục triệu đồng/năm. Đặc biệt, mô hình hùn vốn mua bảo hiểm y tế của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã được biểu dương trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2019, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí nâng cao trong xây dựng nông thôn mới.

    Đầu năm 2019, Mô hình “Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế” được thành lập và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã là người quản lý Tổ với 10 thành viên tham gia, đa số là các chi hội trưởng, chi hội phó của các ấp, mỗi thành viên hùn từ 30.000 đồng trở lên/tháng, để hỗ trợ cho 1 thành viên vay mua bảo hiểm y tế, với lãi suất 0%. Đến nay, Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế đã phát triển được 53 thành viên, với tổng số tiền hùn được trên 9.100.000 đồng, phát cho 40 lượt thành viên vay để mua bảo hiểm y tế, với số tiền vay từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/thành viên.


Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thạnh tích cực tuyên truyền cho chị em phụ nữ tham gia BHYT. Ảnh Sóc Ca

    Chị Phạm Thị Liên - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Mương Tra, cũng là thành viên của Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế cho biết: “Việc hùn vốn giúp hội viên có điều kiện để mua bảo hiểm y tế cho cả gia đình. Nên khi Hội phát động hùn vốn để mua bảo hiểm y tế thì chị em rất nhiệt tình hưởng ứng”.

    Hầu hết các thành viên khi được vay vốn đều sử dụng để mua bảo hiểm y tế cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Chín - thành viên Tổ hùn vốn ở ấp Tân Hội chia sẻ: “Gia đình tôi có 05 thành viên, mỗi năm mua bảo hiểm y tế cho cả nhà phải mất hơn 02 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều, nhưng đối với nông dân như chúng tôi thì rất khó khăn, nhờ tham gia vào Tổ hùn vốn, tôi được Hội Phụ nữ cho vay để mua bảo hiểm y tế, với lãi suất 0%, tôi và gia đình rất cám ơn Hội, mỗi tháng gia đình tôi góp lại 100.000 đồng để cho chị em khác vay”.

    Nhờ được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động tham gia vào Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế, nên gia đình chị Phạm Thị Liên vượt qua cảnh khốn khó. Gia đình chị không gặp may, vì người trụ cột trong gia đình sớm ra đi mãi mãi, bởi căn bệnh hiểm nghèo. Còn lại 03 mẹ con, chị đã cùng các con cố gắng vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, một lần nữa điều không may lại đến với gia đình chị, vào những tháng cuối năm 2019, đứa con trai lớn của chị bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não, phải nằm viện và điều trị bệnh rất lâu để phục hồi lại sức khỏe. Chị Liên cho biết: “Nhờ tham gia vào Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế, tôi không những vay tiền mua bảo hiểm cho riêng mình, mà còn mua bảo hiểm cho cả gia đình, nên mọi chi phí khám và điều trị bệnh của con tôi được bảo hiểm y tế thanh toán gần 100%, thật sự tôi rất mang ơn Hội Liên hiệp Phụ nữ, nhất là các chị em thành viên của Tổ hùn vốn”.

    Chị Tô Thị Tuyết Vân - Chi hội trưởng Chi hộ Phụ nữ ấp Saintard, xã Tân Thạnh là 1 trong 7 chi hội vận động được nhiều thành viên tham gia vào Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế chia sẻ: “Để mô hình ngày càng phát triển và đạt hiệu quả thiết thực, Chi hội ấp chúng tôi không ngừng vận động, tuyên truyền đến từng hộ hội viên và quần chúng nhân dân. Nhưng trước hết, người cán bộ, hội viên phải gương mẫu đi đầu trong việc tham gia các phong trào, nhất là hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. Trong các cuộc họp, sinh hoạt lệ ngoài việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện, Chi hội còn thường xuyên vận động chị em tham gia vào Tổ hùn vốn mua bảo hiểm y tế. Bởi nhiều người cùng tham gia hùn vốn, thì số tiền ngày càng lớn, sẽ giúp đỡ được cho nhiều người, nhiều gia đình. Chị Tuyết Vân khẳng định: Tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi của người dân ngày càng được mở rộng, nhất là khi người dân tham gia bảo hiểm y tế từ đủ 05 năm liên tục kể từ ngày tham gia sẽ được thụ hưởng quyền lợi tối ưu, có thể được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh”.

    Chị Nguyễn Thị Kiều Diễm Phúc cho biết thêm: “Tôi rất tâm đắc về mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm hùn vốn mua bảo hiểm y tế”, vì đây là 1 mô hình đạt hiệu quả khá cao và được chị em phụ nữ hưởng ứng tích cực. Mô hình đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sống có nghĩa tình, vun đắp tình làng nghĩa xóm, giúp chị em giảm được chi phí khám và điều trị bệnh, góp phần đáng kể cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các chi hội ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhân rộng mô hình để hội viên và chị em phụ nữ trong xã cùng tham gia. Đây là mô hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thạnh được chính quyền và các cơ quan đoàn thể từ huyện đến xã biểu dương, khen thưởng.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 117
  • Hôm nay: 8221
  • Trong tuần: 75,541
  • Tất cả: 11,859,730